# วิธีเลี้ยงเม่นแคระ วิธีการเลี้ยงเม่นแคระ เทคนิควิธีเลี้ยงเม่นแคระ


วิธีการเลี้ยงเม่นแคระ  เนื่องจากเป็นสัตว์หวงถิ่น จึงควรแยกเลี้ยงเม่นแคระในกล่องพลาสติคทึบแสงที่มีขายกันอยู่ตามท้องตลาด ทั่วไปๆ ขนาดพอประมาณ นำมาดัดแปลงโดยเจาะรูด้านข้างด้วยสว่านเจาะ หรือการเจาะเป็นช่องแล้วนำตาข่ายมาติดด้วยน็อต หรือไม่ก็ใช้กาวแท่งร่วมกับปืนกาว ช่วยในการยึดติดตาข่าย 1 ตัว ต่อ 1 กล่อง
โดยในกล่องเลี้ยงเม่นแคระ ควรมีอุปกรณ์พื้นฐาน ได้แก่ บ้านหรือโพรงเป็นมุมมืดไว้ให้เม่นได้นอนกลางวัน ถ้วยสำหรับใส่อาหาร ขวดน้ำ ขี้เลื่อยสำหรับรองพื้นกล่อง เพื่อช่วยดูดซับของเสียจากการขับถ่ายของเม่นแคระ (แนะนำให้ใช้เป็นแบบก้อนอัดแท่ง เพราะสะอาดและประหยัด) วิตามินผสมน้ำเพื่อช่วยเพิ่มเติมสารอาหารที่ขาดหายไป และอีกสิ่งที่ลืมไม่ได้ก็คือ อาหารแมว ไม่แนะนำให้ใช้อาหารสุนัข เพราะว่าเม็ดใหญ่กว่า และมีความแข็งมากกว่าอาหารแมว ทำให้เม่นแคระกัดกินลำบาก
ด้านการผสมพันธุ์  เม่นแคระสามารถเจริญพันธุ์ได้เมื่อช่วงอายุประมาณ 4 เดือน แต่ความพร้อมที่แท้จริงในการเป็นเม่นใหญ่ ควรมีอายุประมาณ 5 เดือน ขึ้นไป ใช้เวลาตั้งท้อง 35 วัน ออกลูกครั้งละ 1-8 ตัว หย่านมเมื่อลูกเม่นมีอายุไม่ต่ำกว่า 40 วัน ส่วนเรื่องการอาบน้ำซึ่งจะช่วยเรื่องกำจัดไรไปในตัว ควรอาบสัก 2 สัปดาห์ครั้ง ในช่วงเวลาเที่ยงวัน โดยใช้แชมพูสำหรับเด็กเล็กหรือน้ำยาอาบน้ำสุนัขหรือแมว สูตรอ่อนโยน ผสมแบบเจือจางอาบให้เม่นแคระ แปรงด้วยแปรงสีฟันเบาๆ ล้างน้ำให้สะอาด แต่ระวังงอย่าให้น้ำเข้าหู ตา จมูก เม่นแคระ เช็ดหรือไดร์ขนให้แห้ง
“ปัญหาที่ผู้เลี้ยงมือใหม่พบมากก็คือ ซื้อลูกเม่นที่ยังไม่หย่านมมาเลี้ยง เปอร์เซ็นต์รอดจึงต่ำมากเพราะลูกเม่นยังไม่สามารถกินอาหารเองได้ ถ้าผู้ซื้อไม่สามารถสังเกตเรื่องขนาด หากจะเลือกซื้อต้องสังเกตการเดิน เม่นเด็กหย่านมจะเดินเองได้ถนัดแล้ว ไม่คลานเตาะแตะ จมูกชื้น มีสุขภาพดี แต่หากได้ลูกเม่นที่ดีมาเลี้ยงแล้ว สัตว์ชนิดนี้จะเป็นสัตว์เลี้ยงที่ไม่สร้างความยุ่งยากให้เราเลย เลี้ยงง่าย เพาะง่าย แข็งแรง เป็นเพื่อนยามราตรีได้อย่างดี”
ถึงวันนี้ คงเพลิดเพลินกับการเลี้ยงเม่นแคระที่มี หาความสุขจากการมองดูพฤติกรรม และชื่นชอบกับการสะสมสีของเม่นแคระที่ไม่สามารถคาดเดาได้ ทั้งเลี้ยงเองและเป็นที่ปรึกษาให้กับน้องๆ พี่ๆ เพื่อนๆ คนรักเม่นแคระด้วยกันที่กระจายอยู่ทั่วกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด บอกว่าคนรักเม่นแคระที่อยู่แดนไกลถึงเบตงก็มี
แต่แม้ว่าเม่นแคระจะแพร่หลายเป็นที่รู้จักมานานหลายปี และเป็นสินค้าที่หาซื้อได้ไม่ยากตามตลาดนัดสัตว์เลี้ยงต่างๆ บอกว่า สิ่งที่สำคัญของการเลี้ยงสัตว์ไม่ว่าจะเป็นสัตว์เลี้ยงชนิดใด นั่นคือ “การทำความเข้าใจในตัวตนที่แท้จริง”
ทำความเข้าใจกับเม่นแคระ…หากคิดจะเลี้ยงเม่นแคระ ควรทำความเข้าใจก่อนว่า…
เม่นแคระ เป็นสัตว์นอนกลางวัน ตื่นหากินตอนกลางคืน หากคุณเลี้ยงเม่นแคระในบริเวณที่ใกล้กับบริเวณที่นอนหลับพักผ่อน คุณจะได้ยินเสียงเม่นแคระกระทำกิจกรรมต่างๆ ตลอดทั้งคืน เช่น เดินไปมาในกล่อง ยกถ้วยอาหารเล่น กัดกินอาหาร กินน้ำจากขวด
เม่นแคระ เป็นสัตว์สันโดษ ชอบอยู่ตัวเดียว ถ้าเลี้ยงมากกว่า 1 ตัว พื้นที่ในการเลี้ยงดูก็ต้องแยกจากกันอย่างชัดเจน เป็นจำนวนเท่ากับจำนวนตัวเม่น ไม่แนะนำให้เลี้ยงรวมกัน เนื่องจากเม่นแคระหวงถิ่นฐานหาอาหารของตัวเอง อาจจะเกิดการกัดกัน จนทำให้เกิดการเสียชีวิตได้ และนั่นก็หมายความว่าค่าใช้จ่ายในการหาภาชนะเลี้ยงดูก็ต้องเพิ่มขึ้น เพราะไม่สามารถเลี้ยงรวมกันได้
เม่นแคระ เป็นสัตว์ที่มีการตอบสนองน้อยกับคุณ ไม่คลอเคลีย เรื่องความฉลาดคิดว่าคงจะสู้ กระต่าย แก๊สบี้ ไม่ได้ ส่วนจะเชื่องหรือไม่เชื่องแล้วแต่การเลี้ยงดู
เม่นแคระ มีหนามที่ปกคลุมอยู่ด้านบนทั่วทั้งตัว หนามของเม่นแคระไม่มีทางอ่อนนุ่มเหมือนขนสัตว์หลายๆ อย่างแน่นอน ดังนั้น คุณอาจโดนหนามตำมือขณะที่จับตัวเขา หากจับไม่ถูกวิธี หรือทำให้เขาตกใจ หรือเม่นไม่มีความคุ้นเคยกับตัวคุณ
  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • Twitter
  • RSS

0 Response to "# วิธีเลี้ยงเม่นแคระ วิธีการเลี้ยงเม่นแคระ เทคนิควิธีเลี้ยงเม่นแคระ"