# ‘ เม่นแคระ ’ สัตว์เลี้ยงตัวใหม่ ที่เลี้ยงง่าย มีสีให้เลือกมากมาย

“ เม่นแคระ”  จัดเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่มีขนาดเล็ก มีขนแข็ง และ แหลมคล้ายกับแปรงพลาสติก เมื่อรู้สึกว่าตนเองมีอันตรายจะม้วนตัวกลมเหมือนกับลูกฟุตบอล เป็นสัตว์เลี้ยงชนิดใหม่ที่คนไทย เริ่มนิยมเลี้ยงเป็นสัตว์สวยงามทั้ง ๆ ที่มีการนำเข้ามาเลี้ยงในบ้านเราเพียงปีเศษเท่านั้น “เม่นแคระ” เป็นสัตว์เลี้ยงที่มีลักษณะเด่นตรงสีสันที่มีความหลากหลายสวยงาม ปัจจุบันพบว่าทั่วโลกมีสีที่ลำตัว เกือบ 100 สี และสีที่นิยมเลี้ยงในบ้านเราได้แก่ สีนอร์มอล, ช็อกโกแลต, ขาวเผือก, ซินเนมอลและสีน้ำตาลส้มแอพริคอต ซึ่งเป็นสีที่หายากและมีราคาแพงที่สุด



                        เลี้ยงเม่นแคระประมาณ 30 ตัว โดยเน้นสีที่นิยมเลี้ยงในบ้านเราแต่ยังไม่มีสีน้ำตาลส้มแอพริคอต ได้มีการนำเม่นแคระเหล่านี้มาผสมพันธุ์ให้ได้ลูกเม่นที่สีสันแตกต่างออกไป เช่น มีสีด่างเป็นวงลายสองสีภายในตัวเดียวกัน การเลี้ยงเม่นแคระของเราอาจจะแตกต่างจากคนอื่นตรงที่ เม่นแคระทุกตัวจะมีใบเพ็ดดีกรีที่เราทำขึ้นมาเอง เพื่อความสะดวกในการพัฒนาสายพันธุ์ จากที่หลายคนคิดว่าเม่นแคระมีความน่ากลัวตรงที่สลัดขนและเป็นอันตรายต่อผู้เลี้ยงนั้น เราได้อธิบายว่าผู้ที่จะเลี้ยงเม่นแคระจะต้องเปลี่ยนพฤติกรรมความเชื่อที่ว่า เม่นแคระจะไม่สลัดขนใส่ใคร จะร่วงหลุดเองตามธรรมชาติ ความจริงแล้วขนของเม่นแคระไม่แข็งอย่างที่คิด แต่จะไม่นุ่มเหมือนขนสุนัขหรือขนกระต่ายที่มีสองชั้น เวลาลูบจะต้องลูบจากหัวไปหางอย่าลูบย้อนศร ปัจจุบันยังมีผู้เลี้ยงเม่นแคระหลายรายที่มักจะใช้ถุงมือจับเม่นแคระโชว์จะทำให้ผู้ที่คิดจะเลี้ยงขาดความเชื่อมั่น ความจริงเม่นแคระสามารถจับเล่นได้ด้วยมือเปล่าด้วยวิธีการที่ถูกต้องโดยการช้อนมืออุ้มที่ใต้ท้องของเม่นแคระ เป็นที่สังเกตว่าผู้ที่เลี้ยงเม่นแคระจะไม่ได้ยินเสียงร้องจึงเหมาะกับผู้ที่ต้องการเลี้ยงสัตว์สวยงามไม่ชอบเสียงรบกวน ( อาจจะได้ยินเสียงร้องบ้างในช่วงผสมพันธุ์ )



                         วิธีการเลี้ยงดูเม่นแคระไม่ยุ่งยาก ในกรงเลี้ยงมีความกว้างเพียงพอให้เม่นแคระได้เดินไปมาได้สะดวก พื้นกรงรองด้วยขี้เลื่อยเหมือนกับการเลี้ยงหนูแฮมเตอร์ กรงเลี้ยงสามารถประยุกต์กล่องพลาสติกที่มีฝาปิด นำมาดัดแปลงโดยการเจาะข้างและใส่ตะแกรงลวดตาถี่ ดูว่าให้มีอากาศถ่ายเทได้สะดวก น้ำสะอาดเป็นสิ่งสำคัญในการเลี้ยงเม่นแคระแต่ที่ขาดไม่ได้เช่นกันคือ หนอนนกและอาหารแมวและควรจะเสริมด้วยผักและผลไม้ที่ปลอดสารพิษ วิธีการสังเกตเพศคล้าย กับการดูเพศหนูหรือกระต่าย แต่จะยุ่งยากบ้างเพราะเม่นแคระจะชอบม้วนตัวและเป็นสัตว์ที่มีความระวังภัยสูงและจมูกดี การอุ้มจะต้องช้อนท้องขึ้นมาหรืออาจจะใช้เทคนิคการดูเพศด้วยการนำเม่นแคระมาใส่ในชามหรือโหลแก้วใส ๆ แล้วยกดูใต้ท้อง ในเชิงพาณิชย์แล้ว  “ เม่นแคระ ” เป็นสัตว์เลี้ยงสวยงามอีกชนิดหนึ่งที่สามารถเพาะขยายพันธุ์ได้จริง ให้ลูกครอกละ 1 - 8  ตัว 
  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • Twitter
  • RSS

0 Response to "# ‘ เม่นแคระ ’ สัตว์เลี้ยงตัวใหม่ ที่เลี้ยงง่าย มีสีให้เลือกมากมาย"