# โรคที่พบในเม่น

การสังเกตอาการผิดปรกติ 
ระบบทางเดินอาหาร เริ่มที่ช่องปาก เม่นแคระที่สุขภาพดีควรมีฟันขาวสะอาดและเรียงตัวกันเป็นระเบียบสวยงามคล้ายกับฟันของสุนัขและแมว คนที่ขายบางคนเกรงว่าเม่นแคระที่ขายจะกัดผู้ที่ซื้อไป จึงตัดฟันเขี้ยวทั้งสี่ซี่ (บนสองล่างสอง) ออกเสีย โดยเชื่อว่าฟันจะได้ทื่อ กัดแล้วไม่เจ็บ เป็นความเชื่อที่ผิด กลับเป็นการทำให้เกิดฟันอักเสบและฝีรากฟัน เม่นแคระจะไม่กินอาหาร ปากเหม็นและหน้าบวม สัตวแพทย์ต้องมาถอนฟันและรักษากันนานในภายหลัง ส่วนเม่นแคระเพศเมียที่อายุมากเกินห้าปี บางตัวมีเนื้องอกของเหงือกได้ ซึ่งเจ้าของควรสังเกตเห็นแต่เนิ่น ๆ เพราะจะผ่าตัดออกได้ง่าย

ในระบบทางเดินอาหารนั้นอาการผิดปรกติซึ่งพบบ่อยที่สุดคือท้องเสียและอาเจียนจากอาหารเป็นพิษ เพราะอาหารไม่สะอาด หรือกินอาหารและขนมผิดประเภท เม่นแคระไม่ใช่สัตว์ที่ยอมปรับตัวง่ายๆ ระมัดระวังให้มากสักหน่อย ว่าอุจจาระของเม่นแคระก็มีเชื้อโรคมากไม่แพ้กัน อาจทำให้เจ้าของท้องเสียได้โดยง่าย ถ้ามาเล่นกับเม่นแคระและล้างมือไม่สะอาด เผลอไปหยิบอาหารกินเข้าไป อาจเป็นสาเหตุที่ต้องพาท่านเจ้าของไปโรงพยาบาลคนได้ 
สิ่งสำคัญคือ "โรคเริม" ในคนสามารถติดต่อไปยังเม่นแคระได้ โดยการกินอาหารต่อจากเจ้าของที่กำลังเป็นโรคเริมที่ริมฝีปาก ซึ่งอาจทำให้เม่นแคระเสียชีวิตได้

ระบบทางเดินหายใจ อาการ หายใจหอบ ไอ จาม ไม่กินอาหาร ไม่ยอมเคลื่อนไหวเหล่านี้มักเป็นอาหารที่พบบ่อยๆ มาจากโรคปอดและหลอดลมอักเสบในเม่นแคระ สาเหตุสำคัญมักมาจากการเลี้ยงที่หนาแน่นเกินไป การไม่ได้ออกมาปล่อยเล่นเสียบ้าง ติดโรคจากเจ้าของ อยู่ในห้องแอร์ตลอดเวลาหรือการได้สูดดมสารระเหยที่มีพิษและฤทธิ์ระคายเคือง เมื่อเจ้าของพบอาการดังกล่าวควรนำมาพบสัตวแพทย์ให้เร็วที่สุด

ระบบทางเดินปัสสาวะ มาถึงส่วนบั้นท้ายลำตัวเม่นแคระที่กินแต่อาหารแมวอย่างเดียวมาเป็นระยะเวลานาน มีสิทธิที่จะเป็นโรคอ้วนและโรคกระเพาะปัสสาวะอักเสบ และแถมเป็นนิ่วได้ นับเป็นเรื่องที่เราต้องป้องกันไม่ให้เกิดขึ้น มากกว่ามารักษากันภายหลัง เพราะรักษาได้ยากและใช้เวลาในการฟื้นตัวนาน

ระบบประสาท เป็นความผิดปกติที่มักพบกันเม่นแคระเพศเมีย อายุมากกว่าสามปีขึ้นไป แสดงอาการขาหลังอ่อนแรง ตอนแรกๆ เริ่มข้างเดียวก่อน จากนั้นก็จะลามมาเป็นทั้งสองข้าง ควบคุมอุจจาระและปัสสาวะไม่ได้ ปล่อยเลอะเทอะเรี่ยราด ซึ่งเป็นระยะที่เกินความเหมาะสมในการรักษาไปแล้ว สัตว์มักเสียชีวิตหลังแสดงอาการระยะสุดท้ายไม่นาน แต่ถ้ารักษาแต่เนินๆ โอกาสหายก็มี
ระบบผิวหนังและหนาม ผิวหนังอักเสบและขี้เรื้อนก็มีให้พบเห็นบ้างแต่ไม่บ่อยนัก เพราะในประเทศไทยเราต้องซื้อเม่นแคระจากต่างประเทศเท่านั้น และเม่นแคระทุกตัวที่นำเข้ามา ต้องผ่านการตรวจโรคจากต่างประเทศมาแล้วอย่างน้อยหนึ่งครั้ง จึงเท่ากับว่าเป็นการกลั่นกรองคุณภาพไปในตัว มีหลงหูหลงตาไปบ้างก็เล็กน้อย ถ้าเป็นโรคในระบบนี้ เม่นแคระจะคัน เกาบ่อย ๆ หนามร่วงและมีสะเก็ดรังแคมากกว่าปกติมาก ต้องพาไปหาคุณหมอสัตวแพทย์วินิจฉัย ก็จะรักษาได้โดยง่าย








ข้อมูลจาก  pantown.com
  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • Twitter
  • RSS

0 Response to "# โรคที่พบในเม่น"