# ข้อมูลทั่วไปของเม่นแคระ

เม่นแคระจำศีลหรือไม่?
เม่นแคระบางสายพันธุ์จำศีลครับ เช่นสายพันธุ์ยุโรป ส่วนเม่นแคระที่เราเลี้ยงกันนี้ไม่จำเป็นที่จะต้องจำ ศีลครับ ในความเป็นจริงแล้วเม่นแคระแอฟริกันที่เราเลี้ยงกันน ี้ เมื่ออยู่ในแถมอากาศหนาวจัดก็สามารถทำให้มันตายจากกา รที่อุณหภูมิร่างกายต่ำ (Hypothermia) ได้เลยทีเดียวครับ ดังนั้นเราควรจะให้มันอยู่ในอุณหภูมิที่อบอุ่น (ไม่ใช่ร้อนอบอ้าว) และมีแสงไฟที่พอเหมาะ ส่วนแถบอากาศหนาวจะทำให้เม่นอยู่ในสภาวะกึ่งหลั บ (semi-stuporous state) ซึ่งสภาพนี้เองจะทำให้เม่นแคระของเราไม่อยู่นิ่งจนคล ้ายกับว่ามันกำลังจำศีลครับครับ (นักวิทยาศาสตร์มักจะหาข้อแตกต่างครับ ถึงแม้ว่าอยู่ในสภาพกึ่งหลับคนทั่วไปก็มองว่ามันคือก ารจำศีลนั่นแหละครับ)



เม่นแคระมีพิษไหม?
ไม่ครับ เม่นแคระไม่มีสารพิษใดๆที่ซ่อนเอาไว้ทั้งนั้นคร ับ แต่สิ่งที่เม่นแคระอาจจะใกล้เคียงกับสัตว์มีพิษก็ต่อ เมื่อมันเอาอะไรก็ตาม ที่สามารถทำให้เราระคายเคืองได้อย่างเช่นต้นหญ้าไปป้ ายบนหนามของมัน แล้วเราเกิดไปสัมผัสเข้าทำให้เราแพ้ได้ครับ ซึ่งการเลียตัวเองแบบนี้เรียกว่า Self-anointed หรือเรียกเป็นไทยๆว่า "เลียตัวเอง" ก็แล้วกันครับ

เม่นแคระมีสลัดหนามพุ่งใส่คนได้ด้วยหรือ?
ไม่อีกแหละครับ นั่นมันเป็นในการ์ตูนครับ ในความเป็นจริงหนามของเม่นก็เหมือนกับเส้นผมของ คนเรา มีขึ้นมาใหม่ได้และก็ร่วงได้
แต่ของเม่นนานๆจะเป็นร่วงสักทีครับ โดยมากแล้วจะเกิดขึ้นที่ช่วงอายุ 2 เดือน 4 เดือน และ 8 เดือนจากเท่าที่ผมเลี้ยงและสังเกตดูครับ อย่างไรก็ตามการที่หนามของเม่นร่วงลงนั้นอาจะจะหมายถ ึงอาการป่วยบางประการ ด้วยเช่นกันครับ ซึ่งกรณีที่บ้านเราฮิตกันมากก็คือตัวไรครับ แนะนำให้อ่านบทความเรื่องตัวไรชวนปวดหัวครับ

เม่นแคระมีอายุได้เท่าไหร่?
ในป่าอายุเพียงแค่ 18 เดือนก็ถือว่าอายุยาวแล้วครับ แต่ที่เราเอามาเลี้ยงโดยปกติก็จะอยู่ที่ราวๆ 3-5 ปี แต่บางตัวก็อายุได้ยืนยาวถึง 8 ปีที่เดียวครับ

บอกได้ยังไงว่าตัวไหนตัวผู้ตัวไหนตัวเมีย?

เม่นแคระดูเพศง่ายมากครับ เพียงแค่ดูที่ "จุก" ที่ท้องครับ จุกของตัวผู้จะอยู่ที่กลางท้องห่างจากรูทวารหนักมากค รับ
และสามารถดูได้อีกวิธีคือดูได้จากลูกอัณฑะที่อยู่ห่า งจากหางไม่มากนัก มันจะปูดออกมาให้เห็นเป็นบางตัวครับ ส่วนตัวเมียจุกของมันจะอยู่ชิดกับรูทวารหนักครั บ

เม่นแคระใหญ่ได้แค่ไหน?
โดยมากก็จะอยู่ที่ประมาณ 600 กรัมและมีความยาวจากหัวถึงหางประมาณ 6-8 นิ้ว บางตัวก็ตัวเล็กหนักเพียงแค่ 250 กรัม
ในขณะที่บางตัวก็หนักได้มากถึง 1200 กรัม (1.2 ก.ก.) ดังนั้นน้ำหนักเป็นเรื่องที่ไม่คงที่ครับ

เม่นแคระมีกลิ่นเหม็นไหม?
มีแต่มีไม่มากครับ เม่นแคระที่มีการเลี้ยงดูอย่างดีมีกรงสะอาดก็แทบจะไม ่มีกลิ่นเลยครับ ถ้าอุจาระออกมาใหม่ๆกลิ่นบ้าง และทั้งนี้ก็ขึ้นกับอาหารด้วยครับว่าอาหารชนิดนั้นทำ ให้เกิดกลิ่นเหม็นหรือเปล่า อีกประการคือถ้าเราอาบน้ำให้เม่น เม่นก็จะสะอาดและไม่มีกลิ่นเหม็นครับ

เม่นแคระส่งเสียงดังไหม?
ส่วนนี้ต้องบอกว่าเสียงมาจากสภาพแวดดล้อมของเม่นครับ เช่น วงล้อของเม่น ขวดน้ำ ถ้วยอาหาร เวลาเม่นวิ่งไปชนก็อาจจะเกิดเสียงขึ้นได้ครับ แต่ตัวของเม่นเองนั้นมักจะไม่ส่งเสียงรบกวนใดๆครับถึ งแม้ว่าเม่นเองจะส่ง เสียงได้หลายโทนเสียงแต่ก็เหมือนกับคนที่เงียบๆไม่พู ดจาอะไรครับ ถ้ามันไม่มีปัญหาเกิดขึ้นอย่างกรณีที่ได้รับบาด เจ็บ หรือขณะที่ตัวผู้ส่งเสียงร้องขอผสมพันธุ์กับตัวเมียค รับ นอกจากนี้มันก็ไม่น่าจะร้องออกมาให้เราได้ยินหรอกครั บ (ในบางครั้งเพศเดียวกันก็ส่งเสียงหากันครับ) สำหรับลูกเม่นนั้นมักจะส่งเสียงเล็กๆขอนมแม่เป็นเรื่ องปกติครับ แต่อย่างไรก็ตามหากเม่นได้รับบาดเจ็บ อยู่ในอันตราย เม่นแคระก็จะร้องเสียงดังมากขนาดที่ทำให้เราตกใจได้เ ลยครับ
  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • Twitter
  • RSS

0 Response to "# ข้อมูลทั่วไปของเม่นแคระ"