# วิธีกำจัดกลิ่นจากการเลี้ยงเม่นแคระ กำจัดกลิ่นจากการเลี้ยงเม่นแคระ

ข้อกังวลใจอย่างหนึ่งสำหรับคนที่สนใจอยากจะเลี้ยงเม่นแคระคือ เรื่องของกลิ่นจากการเลี้ยงเม่นแคระว่าจะมีมากน้อยแค่ไหน และจะกำจัดกลิ่นดังกล่าวอย่างไร จริงๆแล้วเม่นแคระที่เลี้ยงกันนั้น เป็นสัตว์ที่ไม่มีกลิ่นตัวแต่กลิ่นจะมาจากการขับถ่ายมากกว่า อาหารหลักที่ให้จะเป็นอาหารแมวเม็ด อาจเสริมด้วยหนอนนก ผลไม้ก็เป็นพวกแอปเปิ้ล องุ่นหวาน จะเห็นว่าอาหารดังกล่าวจะมีกลิ่นค่อนข้างน้อย ดังนั้นเมื่อเม่นแคระขับถ่ายออกมาก็จะมีกลิ่นที่น้อยลงไปด้วย ดังนั้นถ้าคุณรู้จักจัดการกับกลิ่นพวกนี้ กลิ่นที่เกิดจากการเลี้ยงเม่นแคระก็จะไม่มาสร้างปัญหาให้กับคุณแน่นอน
ในเบื้องต้นเริ่มจากตำแหน่งในการวางกล่องเลี้ยงเม่นแคระ ควรวางกล่องเลี้ยงเม่นแคระในบริเวณที่อาหารถ่ายเทสะดวกตลอดทั้งวัน เพื่อช่วยระบายอากาศภายในกล่องเลี้ยงเม่นแคระ ขนาดของกล่องควรมีขนาดที่ใหญ่พอประมาณ
การจัดการกับสิ่งขับถ่ายของเม่นแคระนั้นควรทำความสะอาด เก็บขี้เลื่อยส่วนที่สกปรกออกทิ้ง และเติมขี้เลื่อยใหม่เข้าไปแทนทุกวัน เช้า-เย็น โดยเฉพาะช่วงเช้าซึ่งจะมีสิ่งขับถ่ายของเม่นแคระออกมามาก เมื่อครบ 2 อาทิตย์ควรทำความสะอาดล้างกล่องเลี้ยงเม่นแคระทั้งหมด แค่นี้ก็ไม่มีปัญหากับกลิ่นจากการเลี้ยงเม่นแคระแล้ว
สีขนเม่นแคระ(สีหนาม)
สีขนหรือสีหนามเม่นแคระนั้น มีหลากหลายโทนสี เรื่องราคาก็แตกต่างกันออกไป ตามความยากง่ายในการเกิดโทนสีนั้นๆ ออกมา แต่อยากจะให้มองถึงความชอบส่วนตัวมากกว่าความนิยม โทนสีของหนามไม่ได้เป็นตัวบ่งบอกว่าตัวนั้นเลี้ยงง่าย หรือเลี้ยงยากกว่า หากเปรียบเทียบโทนสีขนเม่นแคระเป็นเช่นดังกับผิวคน ก็ไม่ได้หมายความว่าคนผิวดำ จะต้องเป็นคนไม่ดี เป็นคนเลว เสมอไป และในทางกลับกันคนผิวขาว ก็ไม่จำเป็นต้องเป็นคนดีเสมอไปเช่นกัน
อีกอย่างสีขนของเม่นแคระนั้น สำหรับบางสีตอนเม่นแคระเล็กๆอาจเป็นอีกสี แต่เมื่อมีการพลัดขนเป็นเม่นโต ตอนอายุประมาณ 4 เดือน สีขนของเม่นแคระอาจเปลี่ยนเป็นอีกสีก็ได้ นี่ก็เป็นเสน่ห์อีกอย่างหนึ่งของเม่นแคระที่คุณจะได้มีโอกาสลุ้นสีหนามของ เม่นแคระว่าจะสวยงามเพียงใด ตอนผลัดขนเป็นเม่นแคระโต
  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • Twitter
  • RSS

0 Response to "# วิธีกำจัดกลิ่นจากการเลี้ยงเม่นแคระ กำจัดกลิ่นจากการเลี้ยงเม่นแคระ"