# อุปกรณ์ที่ควรมีก่อนการเลี้ยงเม่นแคระ

อุปกรณ์ที่ควรมีก่อนการเลี้ยงเม่นแคระ

สำหรับอุปกรณ์ที่ต้องจัดเตรียม เริ่มแรก
1.     กล่องสำหรับเลี้ยง มีหลายแบบ ทั้งบ้านเดียว คอนโด มีให้เลือกมากมาย
2.     บ้านสำหรับหลบนอนตอนกลางวัน หากไม่มีบ้านอาจใช้วิธีการจัดวางกล่องเพื่อให้เกิดมุมมืดภายในกล่องไว้ให้เม่นแคระหลบนอนก็ได้  จะเป็นแบบ ถอดได้ เป็นหรือ ติดกับกล่องก็ได้ค่ะ
3.     ถ้วยสำหรับใส่อาหาร ใช้แบบไหนก็ได้ ทั้ง ดินเผา พลาสติก หรือจะเซรามิก  ทั้งนี้ ระวังเรื่องสะอาดด้วย เพราะถ้วยแต่ละชนิดมี ข้อดีไม่เหมือนกัน
4.     ขวดน้ำ หรือกระบอกน้ำ  น่าจะเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการให้น้ำเม่น  ทั้งสะดวกแล้วก็สะอาด  มั่นล้างทำความสะอาดบางเป็นครั้งคราว
5.     ขี้เลื่อยสำหรับรองพื้นกล่อง เพื่อช่วยดูดซับของเสียจากการขับถ่ายของเม่นแคระ แนะนำให้ใช้เป็นแบบก้อนอัดแท่งเพราะจะดูดซับของเสียได้ดี
6.     มันติวิตามิน ผสมน้ำสำหรับสัตว์ เพื่อช่วยเสริมสารอาหารที่ขาดหายไป และยังช่วยไม่ให้เม่นเกิดอาการเคลียดขึ้นได้  ส่วนการเลือกซื้อนั้น ใช่ยี้ห้อใดก็ได้ ขวดหนึ่งราคา ประมาณ 40-60 บาท 
7.     อาหารแมว ไม่แนะนำให้ใช้อาหารหมาเพราะว่าเม็ดใหญ่กว่า และมีความแข็งมากกว่าอาหารแมว ทำให้เม่นแคระกัดกินลำบาก



อย่างที่รู้ๆกันครับ ช่วงนี้อากาศร้อนมากครับ ถึงแม้ว่าเม่นแคระ เดิมจะเป็นสัตว์เมืองร้อน แต่ถ้าร้อนมากๆ เม่นแคระอาจเครียด จนทำให้การกินอาหารน้อยลงครับ ดังนั้นเราลองมาแชร์วิธีคลายร้อนให้น้องเม่นกันดีกว่าครับ เผื่อจะได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน


สำหรับผมนั้นวิธีที่ผมใช้คือ 
1. จัดวางกล่องเม่นในบริเวณที่อากาศถ่ายเทสะดวก
2. เปิดกล่องเม่นมากขึ้น ไม่ต้องปิดฝาทั้งหมด อาจเปิดไว้ครึ่งฝา เพื่อให้อากาศระบายครับ
3. ดูแลน้ำอย่าให้ขาดครับ ช่วงนี้เม่นจะทานน้ำมากครับ
4. หาอุปกรณ์คลายร้อนให้น้องเม่นครับ สำหรับผมเอาแบบหาง่ายๆครับ คือกระเบื้องปูพื้นนั้นเองครับ มาวางให้น้องเม่นมานอน เพื่อช่วยระบายความร้อน น้องเม่นจะได้ไม่เคลียดมาก




ข้อมูลจาก meawaon.siam2web.com

  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • Twitter
  • RSS

0 Response to "# อุปกรณ์ที่ควรมีก่อนการเลี้ยงเม่นแคระ"