# อุปกรณ์และของตกแต่งสำหรับเม่นแคระ

เม่นแคระต้องการล้อวิ่งไหม?
แน่นอนครับ เม่นแคระควรมีล้อวิ่งขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 12-15 นิ้ว (ที่ดีที่สุดคือ 12 นิ้ว) เพื่อให้เขาออกกำลังกาย และเล่นล้อวิ่งเพื่อความสนุกสนานร่าเริ่งของเขา นอกจากนี้ล้อวิ่งยังเป็นอุปกรณ์ที่เหมาะสมกับกล่องเล ี้ยงเม่นขนาดเล็กหรือเม่นแคระที่ไม่ได้ออกจากกล่องไป วิ่งเล่นบ่อยๆครับ

ในประเทศไทยนั้นก็มีล้อวิ่งขายกันครับ แต่คนไทยไม่นิยมเนื่องจากนำเข้ามาแล้วมีราคาแพง ดังนั้นผมจึงขอเสนอให้สร้างล้อวิ่งเองเลยครับ ซึ่งการสร้างนั้นไม่ยากเท่าไหร่ครับ : 

ล้อวิ่งแบบใดที่ควรซื้อมาให้เม่นแคระ?
ล้อวิ่งนั้นมีหลายประเภทครับ แต่ที่เราจะต้องพิจารณาก่อนซื้อคือพื้นผิวของวงล้อที ่เท้าเม่นต้องสัมผัสครับ เพราะพื้นผิวที่เหมาะสมจะต้องเป็นพื้นที่แข็ง และไม่ควรมีลักษณะเป็นลวดที่ขึ้นเป็นซี่ๆหรือตาข่ายใ ดๆทั้งสิ้น อีกทั้งไม่ควรให้มีอะไรยื่นออกมาจนเกิดอันตรายกับเม่ นแคระได้ครับ

เลือกซื้อบ้านเม่นแคระประเภทใดดี?
สิ่งนี้เป็นสิ่งที่หลากหลายไม่ว่าจะสำหรับคนเลี้ยงหร ือผู้เพาะพันธุ์ก็ตาม จุดหลบซ่อนของเม่นอาจจะเริ่มง่ายๆจากแผ่นฟิวเจอร์บอร ์ดหรือถุงนอน หรืออาจจะพิเศษกว่านั้นคือใช้ "Pigloo"1ซึ่งมีขายตามร้านขายสัตว์เลี้ยงในอเมริกาและบางแห่งใ นไทย แต่ของไทยส่วนมากจะเป็นบ้านไม้ หรือไม่ก็นำอ่างดินเจาะรูขนาดพอเหมาะมาให้มันคร ับ อย่างไรก็ตามต้องนึกถึงขนาดบ้านของเม่นแคระด้วยครับว ่าใหญ่เพียงพอที่จะให้มันยืดแข้งยืดขา ผ่อนคลาย และรู้สึกปลอดภัย รวมไปถึงจะต้องล้างและทำความสะอาดง่ายครับ ซึ่งในกรณีนี้ต้องกล่าวตามตรงคือบ้านไม้มันทำความสะอ าดยากลำบากมาก และอาจมีเชื้อราขึ้นอีกต่างหาก


วัสดุรองพื้นแบบไหนดี?
มันมีวัสดุรองพื้นสำหรับให้เม่นนอนและขับถ่ายอยู่หลา ยชนิดด้วยกันสำหรับสัตว์ขนาดเล็กครับ และทั้งหมดนี้มันขึ้นอยู่กับว่าคุณจะเลือกใช้อะ ไร แต่ผมก็แนะนำว่า

1. อย่าใช้ขี้เลื่อยจากไม้เซดาร์ (Cedar) เนื่องจากมันมีน้ำมันที่มีกลิ่นฉุนที่ทำให้เม่นแคระป ่วยได้โดยเห็นได้จากหลายๆกรณีที่เกิดขึ้นจริงคร ับ เช่นผิวเม่นแคระถูกสารเคมีกัด หรือระบบทางเดินหายใจล้มเหลวเพราะกลิ่นน้ำมันจากไม้เ ซดาร์ครับ ผิวที่ถูกสารเคมีนั้นค่อนข้างที่จะมีอาการร้ายแ รงมาก แต่ถ้ารีบพาไปรักษาก็มีโอกาสที่จะหายครับ แต่หากเป็นในกรณีของระบบทางเดินหายใจแล้ว ส่วนมากก็ตายสถานเดียวครับ 

2. อย่าใช้ทรายแมว!!! เพราะมันถูกออกแบบมาให้จับตัวเป็นก้อนเมื่อถูกของเหล ว ซึ่งเม่นแคระมักจะพบว่ามีทรายแมวไปติดที่อวัยวะเพศแล ะใบหน้า ซึ่งอย่างกรณีอวัยวะเพศนั้นมันก็จะติดหนึบและเอาออกม าลำบาก ในขณะที่บริเวณใบหน้านั้นก็อาจจะติดเข้าไปในปาก หรือถ้าร้ายกว่านั้นคือติดดวงตาและอาจทำให้ตาบอ ดครับ

3. อย่าใช้ซังข้าวโพด!!! (กรณีนี้ถูกแนะนำอย่างแพร่หลายในประเทศไทยแบบผิดๆครั บ) เนื่องจากมันติดเชื้อราบางๆที่เราไม่เห็นได้ง่ายๆครั บ และมันก็เป็นพิษรุนแรงกับเม่นแคระที่เรารักและห่วงใย ครับ และหลายๆครั้งก็พบว่าซังข้าวโพดไปติดที่บริเวณอวัยวะ เพศอยู่บ่อยครั้งโดยเฉพาะเม่นตัวผู้ครับ 

ดังนั้นก็ขอให้ระวังวัสดุรองพื้นที่มีกลิ่น เป็นฝุ่น มีรสหรือกลิ่นเปรี้ยวๆ หรือติดเชื้อราได้ง่ายครับ


ของเล่นอะไรดี?
ส่วนใหญ่ที่เห็นก็เป็นแกนกระดาษทิชชู่ แต่ก็มีอย่างอื่นที่ให้เม่นแคระเล่นได้อีกครับ ซึ่งการเลือกของเล่นก็เหมือนกับการที่เราเลือกของเล่ นให้กับเด็กเล็กคือไม่มีชิ้นส่วนที่แหลมคม หลุดง่าย ที่สำคัญคือของเล่นควรจะชิ้นใหญ่พอที่จะไม่เข้าไปในป ากและถูกกลืนเข้าไปได้ครับ และผมก็อยาหให้ระวังพวกเส้นด้ายจากผ้าต่างๆให้มากเป็ นพิเศษเพราะเม่นอาจเคี้ยวและไปติดในลำไส้ได้ครั บ โดยพื้นฐานแล้วของเล่นที่แม่นแคระเอาไปเล่นได้ก็เป็น ของเล่นที่เม่นแคระดัน ดึง ลากไปที่ต่างๆ หรือปีนป่ายได้เล็กๆน้อยๆ ก็ถือได้ว่าเป็นของเล่นที่น่าสนใจทีเดียวครับ


อุปกรณ์ใส่น้ำแบบไหนดี?
ขึ้นอยู่กับลักษณะนิสัยของแต่ละคนครับ ส่วนมากที่นิยมก็คือขวดน้ำสำหรับสัตว์ขนาดเล็กที่หาไ ด้ทั่วไป ซึ่งมีข้อดีตรงที่น้ำที่อยู่ในขวดนั้นไม่เสียง่ายเหม ือนกับถ้วยน้ำที่หกเลอะเทอะง่ายและทำให้น้ำเสียได้ง่ ายๆครับ แต่อย่างไรก็ตามการใช้ถ้วยน้ำนั้นถือว่าเป็นให้น้ำแบ บที่เป็นธรรมชาติที่สุดครับ ซึ่งถ้าเราอยากจะให้แบบถ้วยน้ำแล้วก็ควรเป็นถ้วยที่ม ีน้ำหนักมากพอ ไม่หกเลอะเทอะง่าย และต้องมั่นตรวจเสมอว่ามีน้ำที่ สะอาด ใหม่ และปลอดภัย ครับ


อุปกรณใส่อาหารแบบไหนดี?
ปบบไหนก็ได้ที่มันใหญ่พอที่จะมีอาหารให้เม่นแคระกินไ ด้ตลอดวันครับ และจะต้องเป็นวัสดุที่ปลอดภัยต่ออาหารเสมอ ทั้งนี้ต้องระวังพวกชามเคลือบต่างๆที่ขายมาไว้เป็นที ่ใส่อาหารสัตว์ เพราะพวกนี้ส่วนมากมักจะไม่ได้มาตราฐานจึงเอามาให้สั ตว์ใช้ และก็พบอยู่บ่อยครั้งว่าเป็นพิษต่อสัตว์ครับ


ใช้ลูกบอลแบบที่หนูวิ่งเอามาใช้กับเม่นแคระได้ไ หม?
บอลบริหารนั้นสามารถใช้ได้กับเม่นแคระเช่นเดียวกับที่ เราเอาไปใช้กับหนูแฮมสเตอร์ครับ แต่ทั้งนี้ต้องเป็นลูปบอลที่มีขนาดใหญ่เท่ากับบาสเกด บอลถึงจะเหมาะ และเวลาใช้ก็ต้องคอยดูมันอยู่ตลอดเวลาเพราะฝาเปิดลูก บอลอาจจะเปิดออกมาเวลาที่เม่นวิ่งเร็วๆ ซึ่งอาจทำให้เม่นหลุดออกมาและวิ่งไปในที่ๆอันตรายได้ ครับ ทั้งนี้ลูกบอลบริหารนั้นก็ไม่แนะในให้เอามาใช้แทนล้อ วิ่งได้ 100% และมันควรถูกใช้ในระยะสั้นเท่านั้นสำหรับให้เม่นสำรว จบ้านของเราแบบปลอดภัยครับ 






ข้อมูลจาก hedgehogworld.com
  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • Twitter
  • RSS

0 Response to "# อุปกรณ์และของตกแต่งสำหรับเม่นแคระ"