# วิธีการเลี้ยงเม่นแคระ #

วิธีการเลี้ยงเม่น
อาหารของน้องเม่น
อาหารของเจ้าเม่นแคระมีอะไรบ้างเราไปดูกัน

เจ้า เม่นแคระกินอะไร !!!~
เม่นแคระเป็น สัตว์กินพวกแมลง
เม่นแคระ เป็นสัตว์ ที่กิน เก่ง อาหาร ที่รู้สึกว่าจะโปรด มากที่สุดก็น่าจะเป็น หนอนนก และพวกแมลง
เพราะว่า ตามธรรมชาติ การกินของเขาจะหา อาหาร จำ พวกนี้กิน จึงไม่ค่อยเป็น เรื่องแปลกที่เขา จะชอบ
อาหาร สด หรือ คาวๆ แบบ หนอนนก
นอกจากหนอนนกแล้ว อาหารของ เจ้าเม่นแคระ นี่ ก็จะมีพวก อาหารแมว
อาหารแมว ทีี่่เป็นอาหารสำเร็จรูป พวกนี้จะมี โปรตีน และ สารอาหาร อยู่ ซึ่ง เราให้เจ้าเม่นน้อย ของเรานั้นกินได้
แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะมให้แต่อาหารแมวนะ เราควรให้ พวก หนอน นก เสริม บ้่างนะครับเพื่อที่ เม่นน้อยของ
เรา จะได้สารอาหารที่ครบ และ จะได้โตไวๆ


หนอนนก อาหารสุดโปรดของเม่นแคระ

หนอนนก
ถือเป็นสัตว์ที่เม่นแคระชอบกินมาก เพราะว่าโดยธรรมชาติแล้ว เม่นแคระ นั้นเป็นสัตว์
ที่อาศัยอยู่ตามป่า และ อาหารในป่า ที่เขาหาได้นั้น ก็หนีไม่พ้น พวก หนอน หรือแมลง  ดังนั้นจึงไม่แปลกเลย
ที่เม่นนั้น จะ ชอบกินหนอน จึงทำให้อาหารประเภทนี้ เป็นอาหารที่กินได้ง่ายสำหรับเม่นเลย 


พวก ผลไม้ 
เราสามารถ ให้อาหาร พวก ผลไม้แก่เจ้าเม่นแคระได้ ผลไม้ที่เรา ให้นั้นควระเป็นอาหารที่ ย่อยง่ายๆ
เช่น กล้วย แอปเปิ้ล ฯลฯ
พวก ผัก 
สามารถให้พวกผักได้ แต่ ควรทำความสะอาดล้างน้ำให้ดีก่อนเพราะว่าผักบาางชนิด อาจจะมีพวก
ยาฆ่าแมลง อยู่ จึงต้องล้างให้สะอาดก่อน แล้วก็ควรเลือก ผักที่ ย่อยง่ายๆด้วยนะไม่ต้องให้บ่อย นานๆ
ให้ที ครับ สัก 2-3 วันให้ที ก็ดี

น้ำ ที่สะอาด 
เราควรให้น้ำที่ สะอาดแก้่เจ้าเม่นแคระ เพราะว่า ถ้านำ น้ำที่ไม่สะอาดให้เจ้าแม่นแล้ว อาจจะทำให้
ท้องเสียได้ เดี๋ยวจะยุ่งกันไป ใหญ่
หมูสับ ต้ม หรือว่า พวกเนื้อปลานึ่ง
พวกนี้เราก็สามารถให้ได้ ควรให้ อาหารพวกนี้เป็นอาหารเสริม


ควรระวัง ในเรื่องของอาหารหน่อยนะ เช่นว่า ถ้าเราให้อาหาร พวก หนอนนก มากไปก็อาจจะทำให้
เจ้าเม่นแคระของเรานั้น อ้วนได้ ปัญหา โรค อ้วนนั้นเป็นอีกปัญหาหนึ่งที่ ทำให้เม่น ออกลูกยาก
ก็เหมือนกับหนูแฮมสเตอร์แหละ  ที่ว่า ถ้าตัว เมีย อ้วนมากไปแล้ว จะทำให้ ตัวผู้ ผสมไม่ติด(ระวังอาหารจำพวกไขมัน)
  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • Twitter
  • RSS

0 Response to "# วิธีการเลี้ยงเม่นแคระ #"