# เรื่องการผสมพันธุ์ เม่นแคระ #

การผสมนั้นมีได้หลายวิธีขึ้นอยู่กับผู้เลี้ยงและเม่นเป็นสำคัญ วิธีนั้นไม่ตายตัว ขอแค่ ให้ตัวผู้ขึ้นตัวเมียได้เท่านั้นพอ ผมจะแนะนำ วิธีการจับคู่ผสมพันธุ์ แบบที่ผมได้ใช้อยู่ในปัจุบันให้เพื่อนๆ สมาชิกได้ ทราบกัน สำหรับบางท่าน ที่ยังหาวิธีจำคู่ไม่ได้ ยังไงลองนำวิธี ดังกล่าวนี้ ไปทดลองใช้ก็ไม่ว่ากันครับ สำหรับการเพาะเลี้ยง หรือ การจับคู่ ควรให้เม่นมีอายุที่พร้อมแก่การผสมพันธุ์ครับ เนื่องด้วย หาก ผสมก่อนวัยอันควร ก็สามารถทำให้ เม่นตัวดังกล่าวอายุสั้น และ โทรมลงอย่างรวดเร็ว ได้ครับ อีกทั้งลูกที่ออกมา ก็แคระแกรน ทำให้สายพันธุ์ของเม่นเรา ตกต่ำไปอีกด้วยครับ เห็นใหมหละครับว่า ไม่คุ้มกันเลยกับการรีบจับคู่ผสมพันธุ์

วิธีการผสมพันธุ์ แบบ ฟาร์ม PP

# เม่น อายุเกิน 5 เดือน
#เลือกเม่นที่เข้ากันได้ ( แต่จิงๆถึงเข้าไม่ได้ ถ้าตัวผู้มันหื่นมันก็ข่มขืนอยู่ดี) แต่ข้อแตกต่าง คือ ลูกเม่น ที่ออกมาจากพ่อแม่ ชอบกันนั้น จะเยอะกว่า แล้วก็สมบูรณ์ สีสวยกว่า พ่อและแม่ตั้งใจทำก็ว่าได้ อะไรประมาณนั้น
#วิธีใส่ แนะนำ ให้ใส่ ตัวเมียลงตัวผู้ ดีกว่าเยอะ เพราะอะไรนั้นหรอ เพราะ ปกติเม่นที่ลงไปอยู่ในที่ใหม่ๆ หรือเขตของเม่นตัวอื่นจะ กลัว กลัวมาก กลัวมากที่สุด แล้วตัวผู้ก็จะใช้กำลัง ขืนใจตัวเมีย ง่ายขึ้น
#เวลาในการใส่ แบ่งเป็น 3-5-7 วัน แล้วแต่ (คำถามตามมา ว่าแล้วจะรู้ได้ไงว่ามันจะติดตอนไหน อันนี้ แนะนำว่า ให้ใส่ ไป 7วันเลย เพราะ ใน 7 วัน เม่นมันผสม ทุกวัน อยู่แล้ว เวลาไข่ตก(ตัวเมีย) ของเม่นนั้นจะเกิด ทุกๆ ประมาณ 7 วัน ไงก็ติด ) แต่ให้สังเกตุว่า เม่นตัวเมีย หนี แบบปิดปกติ หรือป่าว ถ้าหนี แบบสุดๆ เป็นไปได้ว่า เม่นท้องแล้ว เพราะ ที่เคยสังเกตุมา เม่นทับติดแล้วจะไม่ยอมให้ตัวผู้ขี่อีก
#เม่นท้อง น้ำหนักจะขึ้น ประมาณ 50-250 อันนี้ขึ้นก่ะจำนวนน้องเม่นในท้องก่ะ จำนวนวันที่เม่นท้อง และก็ อยู่ประมาณ 34 วัน อาการอื่นก็จะมี กินเยอะ อึ ถ่ายเป็นที ไม่ค่อยให่จับ (แต่แนะนำให้ทำประวัติ น้ำหนัก จะดีที่สุด ก่อนหลังผสม แม่นสุดจ้า)
#ที่คลอด กล่องต้องพร้อม ที่อยู่ ต้องไม่ทำให้เม่นเคลียด ไม่มีการเคลื่อนย้าย เปลี่ยนขี้เลื่อย หลายๆๆกระทู้ มักมีการกินลุกเกิดจากเม่นเคลียดไม่พร้อม มีกลิ่นเม่นตัวอื่น เจ้าของยุ่งก่ะมันมากไป
#บ้านเม่น ทำให้พร้อม มี 2 ส่วน ตัวห้องน้ำ ก่ะ ที่ให้อาหาร โดยปกติ เม่นจะออกมากินเอง แล้วถ่ายนอกห้องนอนอยู่แล้ว เปลี่ยนขี้เลื่อยได้หลังจาก คลอดได้ ประมาณ 7 – 14 วันขึ้นไป แต่ต้องระวังให้มาก เปลี่ยนแค่ที่ถ่าย เก็บอึ บางส่วนพอ อย่าเอาออกหมด ผิดกลิ่นไม่ได้เลย
#ตัวห้องนอน ต้องมีอากาศถ่ายเทได้ ไม่ใช่ปิดตายมีแต่ประตู เพราะแม่เม่นจะไม่อยู่ในบ้าน ออกนอนนอกบ้านเพราะมันร้อนไม่ยอมให้นม เรื่องแสง ก็สำคัญ ไม่ควรให้แสงเข้าไปในส่วนตัวห้องนอน

## ทางเราได้ทำการเรียบเรียงจากประสบการณ์จริง ในการเลี้ยงดูเม่นแคระ การจับคู่นั้น สามารถทำได้หลายวิธี แล้วแต่เทคนิคของแต่ละท่าน หากท่านใดมีวิธีอื่นๆ แนะนำมาให้ทราบกันบ้างนะครับ หรือสอบถามเพิ่มเติมที่ ฟาร์ม PP ของเราได้นะครับ
  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • Twitter
  • RSS

0 Response to "# เรื่องการผสมพันธุ์ เม่นแคระ #"